Phương pháp giáo dục Montessori là gì và có những ưu điểm nào?

Thứ ba - 16/05/2017 23:37
Hiện nay giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori đang được nhiều bậc cha mẹ quan tâm và nghiên cứu. Phương pháp giáo dục này có những ưu điểm gì so với cách giáo dục truyền thống tại Việt Nam?

Thời gian gần đây, ở Việt Nam nở rộ các trường mầm non mang tên nhà giáo dục nổi tiếng Montessori hoặc áp dụng phương pháp Montessori.

Đây là phương pháp được nhiều bậc phụ huynh cho là ưu việt với mức học phí khá cao so với mặt bằng thu nhập của người Việt. Vì vậy các bậc cha mẹ cần tìm hiểu kỹ càng về phương pháp này trước khi quyết định cho con cái theo học.

Phương pháp giáo dục Montessori là gì?

Montessori là một phương pháp giáo dục ra đời từ đầu thế kỷ XX, do tiến sỹ người Ý Maria Montessori (1870 – 1952) sáng lập và đã được hơn 5.000 trường học ở Mỹ, Canada, Ấn Độ… áp dụng thành công trong hơn 100 năm qua.

Phuong phap giao duc Montessori la gi va co nhung uu diem nao? - Anh 1

Montessori là phương pháp giáo dục coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ.

Phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục trong đó coi trọng các tiềm năng của trẻ và nỗ lực để phát triển tiềm năng này bằng một môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở với các giáo viên được đào tạo sâu về chuyên môn kèm theo các đồ dùng học tập được thiết kế đặc biệt.

Nguyên lý của phương pháp giáo dục Montessori

- Trẻ chủ động chọn khu vực học và theo đuổi hứng thú của mình đến khi trẻ muốn đổi qua hoạt động khác.

Qua đó trẻ tự lập, tự khám phá và tự sửa sai. Với phương pháp này, người lớn không can thiệp quá nhiều đối với trẻ, đặc biệt là việc áp đặt tư tưởng, quan niệm, cách nhìn của mình với bé.

Tiếp nhận các kiến thức bằng bản năng, trẻ sẽ tiếp thu cái mới một cách tự nhiên, dễ dàng và dần dần sẽ nắm bắt được thông tin một cách có ý thức.

Phuong phap giao duc Montessori la gi va co nhung uu diem nao? - Anh 2

Mô hình lớp học Montessori với các vật dụng thông thường được thu nhỏ phù hợp với trẻ em.

Trẻ học thông qua thử nghiệm với các đồ dùng học tập và qua các trẻ khác.

Có ít nhất 3 tiếng trẻ hoạt động với học cụ mỗi ngày, giáo viên không có quyền cắt ngang khi trẻ đang hứng thú với hoạt động của mình để theo hoạt động của lớp.

- Đồ dùng học tập được thiết kế chuyên biệt giúp trẻ phát diện toàn diện về công việc hàng ngày, khoa học, lịch sử, địa lý ...

Chương trình dạy được phát triển dựa trên khả năng lĩnh hội của trẻ. Giáo viên phải thiết kế bài học linh hoạt và đa dạng theo trình độ riêng của từng trẻ

Phuong phap giao duc Montessori la gi va co nhung uu diem nao? - Anh 3

Đồ dùng học tập theo phương pháp Montessori khá nhiều và cầu kỳ.

Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, khuyến khích để trẻ khám phá và tự phát triển.

Montessori không có hệ thống thi đua.

Kết quả học tập của trẻ được dựa trên những ghi chép hàng ngày của giáo viên, dựa trên những tiêu chuẩn: thái độ, hành vi, kiến thức và quan trọng hơn cả là trẻ cảm thấy hạnh phúc khi đến trường; trưởng thành trong cuộc sống.

Ưu điểm của phương pháp giáo dục Montessori

Phương châm giáo dục của Montessori: "Học trẻ để dạy trẻ tốt hơn".

- Trẻ hình thành kỹ năng xã hội từ rất sớm.

- Trẻ có khả năng cư xử và suy nghĩ một cách độc lập.

Phuong phap giao duc Montessori la gi va co nhung uu diem nao? - Anh 4

Trẻ biết làm rất nhiều công việc từ rất sớm theo cách tìm hiểu và nhận thức của riêng mình.

- Trẻ được học và thực hành hầu hết các kỹ năng của đời sống hàng ngày như vệ sinh cá nhân, dọn dẹp, giúp đỡ bố mẹ trong các công việc khác.

- Trẻ được tự khám quá qua đó tự chơi, tự học và tự định hình về thế giới.

- Trẻ được giáo dục từ rất sớm về tính nhân văn. Qua đó trong quá trình phát triển hình thành tính cách hiền hòa, nhân ái và tự chủ.


Tác giả bài viết: Sưu tầm

Nguồn tin: Bao moi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

124/GD&ĐT

V/v tăng cường quản lý công tác CSND giáo dục trẻ trong các trường MN huyện Thanh Oai

Thời gian đăng: 22/03/2019

lượt xem: 206 | lượt tải:55

Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT

Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT Ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non

Thời gian đăng: 12/12/2018

lượt xem: 323 | lượt tải:94

19/2018/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non

Thời gian đăng: 06/03/2019

lượt xem: 191 | lượt tải:66

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 241 | lượt tải:81
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây